21ஆம் நூற்றாண்டு அல்பா பிள்ளைகளை நோக்கி நகர்ந்து செல்கின்றது. அவ்வாறான பிள்ளைகளை மையப்படுத்தியே சகல விதமான கற்றல் கற்பித்தல் செயற்பாடுகளும் இடம் பெற வேண்டும் என்பதே இந்த நூற்றாண்டின் எதிர்பார்ப்பாகும். அப்போதே மாணவர்கள் ஆர்வத்துடன் கற்பதற்கு முன்வருவார்கள் அதற்காக பாடசாலையில் இஸ்லாம் பாடம் கற்பிக்கின்றவர்கள்
டிஜிட்டல் டெக்னாலஜிகளை தங்களின் கற்றல் கற்பித்தலின் போது இணைத்துக் கற்பிக்கின்ற போது எதிர்கால அல்பா சந்ததியுடன் இணைந்து பயணிக்க முடியுமாக இருக்கும் அதற்காவே இக்கட்டுரையானது எவ்வாறு டிஜிடல் டெக்னோலேஜியை இஸ்லாம் பாடத்தில் இணைத்துக் கொள்வது தொடர்பான விடயங்கள் கலந்தாலோசிக்கப்படுகின்றது. அப்போதே கற்கும் மாணவர்களுக்கு தம்முடைய பாடத்தில் ஈடுபாடு மற்றும் திறமை கொண்டவர்களாக மாறவதற்கான வழிவகைகளை செய்யவும். DTLT (Digital technologies for learning and Teaching) ஐ உங்கள் இஸ்லாமிய பாடத்திட்டத்தில் ஒருங்கிணைப்பதற்கான சில குறிப்பிட்ட வழிகளையும் அதனை எவ்வாறு பயன்படுத்தலாம் என்பதையும் உள்ளடக்கிய சில விடயங்களை இங்கு குறிப்பிட்டிருக்கின்றேன்.

01. Interactive Quran Exploration : ஊடாடும் குர்ஆன் ஆய்வு:

1.1 குர்ஆன் பயன்பாடுகள் :

Quran Apps:


தொலைபேசிகளில் Play Store /App Store இல் பல விதமான App கள் காணப்படுகின்றன. அவ்வாறான பொருத்தமான செயலிகளை மாணவர்களுக்கு அறிமுகப்படுத்த வேண்டும். அப்போது மாணவர்கள் முக்கிய வார்த்தைகளைத் தேடுவதற்கும், வெவ்வேறு காரிகள் இடமிருந்து குர்ஆன் ஓதக்கூடடிய முறையினை கேட்கவும் மற்றும் வசனங்களை அவர்களின் சொந்த மொழியில் மொழிபெயர்க்கம் செய்து புரிந்து கொள்ளவும் வழிவகுக்கும். இதனால் அல்குர்ஆன் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்க முடியும்.


1.2 டிஜிட்டல் தஃப்சீர் ஆதாரங்கள் பயன்பாடு:

Digital Tafsir Resources:


தொலைபேசிகளில் Play Store /App Store இல் பல விதமான App கள் காணப்படுகின்றன. இதில் எமக்கும் தேவையான மொழிகளில் பல தப்ஸீர் வகைகள் உலாவுகின்றன. அவைகளை மையப்படுத்தி அதன் வரலாற்றுச் சூழல், இஸ்லாமிய அறிஞர்களின் வர்ணனைகள், விளக்கங்கள் மற்றும் வரைபடங்கள் போன்ற கூறுகளை வழங்கும் ஆன்லைன் தஃப்சீர்களை (விளக்கங்கள்) ஆராய்வதற்கும் வழிப்படுத்தவும் ஊக்குவிக்கவும் வேண்டும்.


02. Bringing Islamic History to Life:

இஸ்லாமிய வரலாற்றை உயிர்ப்பிக்க:


பள்ளிவாசல்களுக்குச் சுற்றுப்பயணங்கள்:

Virtual Tours of Mosques:


மக்காவில் உள்ள மஸ்ஜித் அல்-ஹராம் அல்லது மதீனாவில் உள்ள மஸ்ஜிதுன் நபவி, பலஸ்தீனில் உள்ள அக்ஸா, இஸ்தான்புல்லில் உள்ள ஹாகியா சோபியா போன்ற வரலாற்று மசூதிகளின் மெய்நிகர் சுற்றுப்பயணங்களுக்கு மாணவர்களை அழைத்துச் செல்லுங்கள். இவைகளை வேறு நாடுகளில் இருந்தாலும். நாம் கற்பிக்கும் சூழலில் வரலாற்றுடன் தொடர்புடைய பள்ளிவாசல்களுக்கும் இருக்குமாயின் அல்லது பெரிய பள்ளிவாயல்களுக்கு மாணவர்களை அழைத்துச் செல்ல வேண்டும்.


அவ்வாறு இல்லா விடின் அவைகளுடன் தொடர்புடைய காட்சிப் படங்களை Visual ஊடாக மாணவர்கள் பார்வைக்கு ஏற்ற வகையில் வடிவமைக்க வேண்டும்.


இஸ்லாமிய நாகரிகத்தின் ஊடாடும் வரைபடங்கள்: 

Interactive Maps of Islamic Civilisation:


வரலாறு முழுவதும் இஸ்லாத்தின் விரிவாக்கத்தை வெளிப்படுத்தும் ஆன்லைன் வரைபடங்களைப் பயன்படுத்த வேண்டும். முக்கியமாக இஸ்லாதிய பேரரசுகள் மற்றும் வர்த்தக வழிகளை முன்னிலைப்படுத்திக்காட்ட வேண்டும் இஸ்லாமிய உருவங்கள் பற்றிய ஆவணப்படங்கள்: முஹம்மது நபி (ஸல்), அவரது தோழர்கள் மற்றும் இஸ்லாமிய வரலாற்றில் உள்ள பிற முக்கிய நபர்களின் வாழ்க்கையை ஆராயும் ஆவணப்படங்கள் YouTube தளத்தில் இணைக்கப்பட்டுள்ள அவைகளைத் தேவைக்கு ஏற்றவாறு மாணவர்களுக்கு காட்சிப்படுத்தி பயன்படுத்த வேண்டும்.


இஸ்லாமிய கலை மற்றும் கலாச்சாரத்தை மேம்படுத்துதல்:

Documentaries on Islamic Figures:


இஸ்லாமிய கலை கலாசாரங்கள் பல்வேறு வடிவங்களில் உயிர்ப்பிக்கப்பட்டுள்ள, குறிப்பாக ஆரபிக் கலிகிராபி, ஜியாமெட்ரி வடிவங்கள் மற்றும் புகழ்பெற்ற மசூதிகள், மாளிகைகள், மற்றும் உருக்கல் செய்யும் வேலைப்பாடுகளை காட்சிப்படுத்த வேண்டும். நவீன காலத்தில், இஸ்லாமிய கலை வடிவங்களை நவீன முன்னோடியான கலைஞர்கள் தங்கள் படைப்புகளின் மூலம் புதிய விதங்களில் வெளிப்படுத்தி வருகின்றனர், இது பாரம்பரியத்திற்கும் நவீனத்திற்கும் இடையிலான நெருங்கிய தொடர்பை மாணவர்கள் மத்தியில் ஏற்படுத்த வேண்டும்.


இஸ்லாமிய கலாச்சாரமானது அன்றாட வாழ்க்கை முறையின் வழியாக தன் தனித்துவத்தை எடுத்துக் காட்டுகிறது. இஸ்லாமிய கலாச்சாரத்தின் பல்வேறு அம்சங்கள் (சமையல் கலாச்சாரம், பாரம்பரிய ஆடைகள், பண்டிகைகள்) உலகளாவிய பொதுவெளியில் அறியப்பட வேண்டும். இது உணர்வுநிலை ரீதியாக ஒற்றுமையையும், புரிதலையும் அதிகரிப்பதோடு அதனை உயிர்ப்பிப்பதற்கான தயார்படுத்தல்களையும் ஏற்படுத்த வேண்டும்.


03. இஸ்லாமிய நடைமுறைகள் மற்றும் மதிப்புகளை ஊக்குவித்தல்:

Promoting Islamic Practices and Values:


தினசரி வாழ்வுக்கான இஸ்லாமிய பயன்பாடுகள்:

Islamic Apps for Daily Life:


தொழுகை நேரங்கள், ஹலால் உணவகங்களைக் கண்டறிதல், இஸ்லாமிய நெறிமுறைகளைப் பற்றி அறிந்துகொள்வது மற்றும் துஆக்களை மனப்பாடம் செய்தல் போன்றவற்றில் மாணவர்களுக்கு உதவும் App களை அறிமுகப்படுத்தலாம்.


ஆன்லைன் இஸ்லாமிய நாட்காட்டிகள்:

Online Islamic Calendars:


முக்கியமான இஸ்லாமிய விடுமுறைகள், வரலாற்று நிகழ்வுகள் மற்றும் உதவி வழங்குவதற்கான வாய்ப்புகள் (ஸகாத், ஸதகா) ஆகியவற்றை முன்னிலைப்படுத்தும் ஆன்லைன் காலெண்டர்களை அறிமுகப்படுத்தலாம்.


நெறிமுறை விவாதங்கள் மன்றங்கள்:

Ethical Discussions Forums:


மாணவர்கள் மத்தியில் சமகாலப் பிரச்சினைகளை இஸ்லாமியக் கண்ணோட்டத்தில் விவாதித்து, விமர்சன சிந்தனை மற்றும் இஸ்லாமிய விழுமியங்களில் கவனம் செலுத்தும் மன்றங்களை நடத்தலாம்..


04. இஸ்லாமிய ஆய்வுகளுக்கான பரிசீலனைகள்:

Considerations for Islamic Studies:


கலாச்சார ரீதியாக பொருத்தமான உள்ளடக்கம்:

Culturally Appropriate Content:


இஸ்லாமிய கலாச்சாரம் பாரம்பரிய ஆடம்பரத்தை மட்டுமல்ல, ஆன்மீகத்தன்மையை, அறவழியை, மற்றும் சமூகப் பொறுப்புகள் கொண்ட வாழ்க்கை முறையையும் நெறிப்படுத்துகிறது.


 Divine Aesthetics (தெய்வீக அழகியல்) :


கலிகிராபி: இஸ்லாமிய கலாச்சாரத்தில் முக்கியமான கலை வடிவமாகக் கருதப்படுவது "அரபிக் கலிகிராபி." இது அல்-குர்ஆனின் வசனங்களை அழகான எழுத்துரு வடிவத்தில் எழுதுவதைக் குறிக்கிறது. இதன் மூலம் அல்லாஹ்வின் வார்த்தைகளை கலை வடிவமாகக் வெளிக் கொண்டு வர முடியும். 


ஜியாமெட்ரி வடிவங்கள்: மசூதிகள், மாளிகைகள் போன்ற கட்டிடங்களில் பலவிதமான ஜியாமெட்ரிக் வடிவங்களைப் பார்க்க முடியும். இவை ஒழுங்கு, சீர்மை, மற்றும் ஆத்மார்த்த தன்மையையும் துல்லியத்தையும் பிரதிபலிக்கின்றன. 

Sociological and Cultural Aspects: சமூகவியல் மற்றும் பண்பாட்டு அம்சங்கள்:

அவ்ரத் :  இஸ்லாமிய கலாச்சாரம் ஆடம்பரத்தை மட்டுமல்ல, பிற ஆடை முறை மற்றம் மரியாதையும், பொதுமக்களுடன் உறவாடும் போது தக்க மரியாதையையும் வலியுறுத்துகிறது. இது ஆண், பெண் இருவருக்கும் சமமாக அமைகின்றது.

உணவுக் கலாச்சாரம்: ஹலால் உணவுகள், நோன்பு (ரமழான்), பண்டிகைகள், மற்றும் சமையல் முறைகள் இஸ்லாமிய கலாச்சாரத்தில் முக்கிய இடம் பெற்றுள்ளன. இந்த கலாச்சாரம் சுத்தம், செம்மையான உணவு மற்றும் ஈமானிய வாழ்க்கையை வலியுறுத்துகிறது.

Science and Knowledge Contribution:அறிவியல் மற்றும் அறிவு பங்களிப்பு

கல்வி மற்றும் அறிவு: இஸ்லாமிய சமுதாயங்களில் அறிவை கற்றுக் கொள்ளுதல் ஒரு மிகப்பெரிய பொறுப்பு எனக் கருதப்படுகிறது. இதனால், கலை, அறிவியல், மருத்துவம், மற்றும் கணிதம் போன்ற துறைகளில் இஸ்லாமிய பங்களிப்புகள் பெருமளவில் நிலவுகின்றன. 

பொருளாதார நீதி: சமூகத்தில் பொருளாதார சமநிலை, செல்வத்தை பகிர்தல், ஸகாத் மற்றும் ஸதகா (தானம்) போன்ற நெறிமுறைகள் வழியாக இஸ்லாமிய கலாச்சாரம் சமூக நலனையும் வலியுறுத்துகிறது.

05. வழிகாட்டியாக ஆசிரியர்: Teacher as Guide:

ஒரு ஆசிரியர் டிஜிட்டல் கருவிகள் ஈர்க்கும் உள்ளடக்கத்தை வழங்கும் அதே வேளையில், மாணவர்களை விவாதங்களுக்கு வழிகாட்டவும், மாணவர்களின் கேள்விகளுக்குப் பதிலளிக்கவும், ஆழமான நுண்ணறிவுகளை வழங்கவும் ஆசிரியராக உங்கள் பங்கு முக்கியமானது. அந்த பங்களிப்பை திறம்பட மேற்கொள்ள வேண்டும்.


06. தரவு தனியுரிமை: 

Data Privacy:


ஆன்லைன் இயங்குதளங்கள் மற்றும் பயன்பாடுகளைப் பயன்படுத்தும் போது மாணவர் தரவு தனியுரிமையை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.


இந்த டிஜிட்டல் கருவிகளை ஆக்கப்பூர்வமாக ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம், இஸ்லாமிய ஆய்வுகளை உங்கள் மாணவர்களுக்கு துடிப்பான மற்றும் ஊடாடும் கற்றல் அனுபவமாக மாற்றலாம். நினைவில் கொள்ளுங்கள், மேலே உள்ள பரிந்துரைகள் ஒரு தொடக்க புள்ளியாகும். இஸ்லாமிய டிஜிட்டல் வளங்களின் எப்போதும் விரிவடைந்து வரும் உலகத்தை ஆராய்ந்து, உங்கள் கற்பித்தல் பாணி மற்றும் மாணவர் தேவைகளுக்கு எது சிறந்தது என்பதைக் கண்டறியவும்.


ஹா.மு. சிப்னாஸ்

கல்வி இளமானி கற்கை நெறி மாணவன்

2024.09.14


குறிப்பு : உங்கள் குறிப்புக்களை இடுங்கள்.